Sedex-SMETA

SEDEX – SMETA – TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI TRONG KINH DOANH

SEDEX – SMETA là một chứng nhận quốc tế thông dụng nằm trong bộ tiêu chuẩn đánh giá trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp như: WRAP, SA 8000, BSCI… Trong bối cảnh cạnh tranh cao độ như hiện nay thì trách nhiệm xã hội đang trở thành xu hướng phát triển chủ đạo, không chỉ giúp doanh nghiệp thể hiện được cam kết gắn liền hoạt động kinh doanh với các giá trị cộng đồng, mà còn nâng cao uy tín và đưa doanh nghiệp vươn tầm thế giới.

SEDEX LÀ GÌ?

SEDEX (viết tắt của Supplier Ethical Data Exchange) là tên của một tổ chức phi lợi nhuận được lập ra năm 2001 bởi một nhóm các nhà bán lẻ với mục đích định hướng cải tiến đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu. SEDEX với hơn 60.000 thành viên hoạt động trong 23 lĩnh vực tại hơn 180 quốc gia trên thế giới đã và đang trở thành một trong những hiệp hội kinh doanh lớn và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất.

Hiệp hội SEDEX quản lý và cung cấp cơ sở dữ liệu trực tuyến cho phép các thành viên của mình lưu trữ, chia sẻ và báo cáo thông tin trên 4 tiêu chí chính là:

  • Người lao động
  • Sức khỏe lao động và tính an toàn
  • Môi trường lao động
  • Đạo đức kinh doanh

MỤC TIÊU CỦA SEDEX LÀ GÌ?

SEDEX có hai mục tiêu chính:

  • Giảm bớt gánh nặng cho nhà cung cấp khi thường xuyên phải đối mặt với các cuộc kiểm toán, điều tra và chứng chỉ doanh nghiệp
  • Cải tiến việc thực hiện đạo đức và trách nhiệm xã hội của chuỗi cung ứng toàn cầu nói chung

LỢI ÍCH KHI THAM GIA SEDEX

Các doanh nghiệp khi tham gia SEDEX sẽ thu được rất nhiều lợi ích như:

  • Cam kết cải tiến liên tục của các tiêu chuẩn đạo đức của doanh nghiệp và có trách nhiệm trong chuỗi cung ứng.
  • Thúc đẩy chia sẻ để giảm bớt gánh nặng thủ tục với các nhà cung cấp khi giao dịch với nhiều nhà bán lẻ/ khách hàng đòi hỏi phải đánh giá dữ liệu trách nhiệm xã hội. Bản thân các nhà cung cấp có thể tải lên kết quả đánh giá và chia sẻ với khách hàng của họ để tránh việc lặp lại, tiết kiệm thời gian, chi phí.
  • Cho phép chia sẻ các thực hành tốt tại nơi đánh giá, chứng nhận nơi đánh giá có thể được tải lên để nâng cao uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt khách hàng, đối tác.

TIÊU CHUẨN SMETA LÀ GÌ?

SEDEX – SMETA hay SMETA là tiêu chuẩn đánh giá được phát triển bởi SEDEX. SMETA viết tắt của cụm từ Sedex Members Ethical Trade Audit – phương pháp đánh giá và báo cáo về thực hành đạo đức và trách nhiệm xã hội được công nhận và sử dụng rộng rãi. SMETA cung cấp tổng hợp các tiêu chuẩn để đánh giá tất cả khía cạnh trách nhiệm của doanh nghiệp.

Bất cứ công ty có quy mô lớn nhỏ nào trên thế giới cũng đều có cơ hội tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn SMETA, hưởng đầy đủ mọi lợi ích nếu dự án thành công. Ngoài ra, bằng cách chia sẻ các báo cáo với nhà cung cấp, chứng nhận sẽ tiếp cận rộng rãi hơn đến mọi đơn vị, tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, SMETA gồm hai đánh giá riêng biệt 2 pillar and 4 pillar assessments. Đánh giá 2 trụ được hoạt động dựa trên tiêu chuẩn trong mã cơ sở ETI, trong khi đó đánh giá 4 trụ lại có thêm những yêu cầu về quản lý môi trường cũng như thực hành kinh doanh.

Sedex SMETA 2 pillar (2 trụ cột) bao gồm

  • Bản ETI Base code : Các tiêu chuẩn nhà máy phải đáp ứng là toàn bộ các yêu cầu trong ETI base code (Ethical trade initiative base code) bao gồm các tiêu chí trong:
  • Lĩnh vực về Lao động (Labour)
  • Lĩnh vực về An toàn sức khỏe nghề nghiệp (OHS)
  • Thêm các phần của SMETA
  • Quyền con người thuộc UNGP
  • Hệ thống quản lý và triển khai
  • Tuyển dụng có trách nhiệm
  • Quyền làm việc và việc làm của người nhập cư
  • Các hợp đồng thầu phụ và việc làm tại nhà

Sedex SMETA 4 pillar (4 trụ cột) bao gồm

Ngoài các yêu cầu của Sedex SMETA 2 pillar còn có thêm

  • Đánh giá tuân thủ và cải tiến về Môi trường (theo ISO 14000) (assessment of Environment)
  • Tuân thủ về Đạo đức kinh doanh (Business Ethics).
  • Quản lý các Nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng.

CÁC YÊU CẦU CHÍNH CỦA SMETA

1. Hệ thống quản lý: 

Hoạch định được nguồn lực trong doanh nghiệp và hiện thực hóa các chiến lược, chính sách, quy tắc, hướng dẫn, quy trình và thủ tục được sử dụng trong việc triển khai và thực hiện kế hoạch, chiến lược kinh doanh và tất cả các hoạt động quản lý liên quan đến doanh nghiệp.

2. Lao động cưỡng bức:

Doanh nghiệp không được phép sử dụng nguồn lao động cưỡng bức hay bị ép buộc, không tự nguyện. Không được yêu cầu nộp tiền cược, giấy tờ tùy thân và được tự do thôi việc khi có lý do hợp lý.

3. Tự do hiệp hội: 

Người lao động có quyền được thành lập hoặc tham gia các hiệp hội công đoàn do họ tự chọn để thỏa ước lao động tập thể.

4. Sức khỏe và an toàn:

Doanh nghiệp cần đảm bảo môi trường làm việc cho người lao động sạch sẽ, an toàn, loại bỏ các yếu tố, mối nguy hại tới sức khỏe. Được đào tạo định kỳ về an toàn sức khỏe. Chứng nhận cần thiết cho việc sử dụng thiết bị/ hóa chất nguy hiểm…

5. Lao động trẻ em và lao động trẻ:

Không sử dụng lao động trẻ em, lao động dưới 18 tuổi. Trường hợp lao động trẻ cần được sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe, không tăng ca quá sức. Người lao động đang mang thai cần được hưởng mọi ưu đãi, chế độ theo luật và bảo hiểm xã hội.

6. Lương và phúc lợi:

Lương cơ bản của người lao động cần theo Luật và đáp ứng nhu cầu tối thiểu của người lao động. Các khoản giảm trừ lương từ kỷ luật là không được phép. Các khoản phụ cấp và phúc lợi xã hội như bảo hiểm xã hội.

7. Giờ làm việc: 

Phù hợp với luật định quốc gia, thỏa ước lao động tập thể.Không làm việc quá 48 tiếng/ tuần (ngoài trừ tăng ca) và phải được nghỉ tối thiểu 1 ngày trong tuần.

8. Phân biệt đối xử: 

Doanh nghiệp không được phân biệt đối xử trong tuyển dụng, phúc lợi, đào tạo, thăng tiến, chấm dứt hợp đồng hoặc nghỉ hưu theo chủng tộc, quốc tịch, tôn giáo, độ tuổi, bệnh tật, giới tính, hôn nhân.

9. Việc làm thường xuyên: 

công việc được thực hiện phải dựa trên các mối quan hệ lao động được công nhận được thiết lập thông qua luật và thực tế quốc gia. Không được né tránh nghĩa vụ với người lao động.

10. Đối xử khắc nghiệt: 

Không lạm dụng các hình thức kỷ luật, đe dọa cả về thể chất và tinh thần người lao động.

11. Các vấn đề khác

–  Quyền làm việc, di cư và cơ quan lao động

–  Môi trường

–  Thực hành kinh doanh

LỢI ÍCH KHI ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN SMETA

Áp dụng tiêu chuẩn SMETA vào quá trình sản xuất có rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng:

Đối với doanh nghiệp

  • Nâng cao vị thế của doanh nghiệp, tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành.
  • Cho khách hàng, đối tác của doanh nghiệp thấy rằng doanh nghiệp đã tuân thủ tiêu chuẩn thực hành đạo đức doanh nghiệp cao nhất

  • Hạn chế rủi ro vi phạm pháp luật: Những vi phạm về vấn đề vệ sinh đối với sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ. Nhất là doanh nghiệp có đầy đủ giấy tờ chứng minh sự hợp pháp cho sản phẩm của mình.
  • Thực hiện SMETA cho thấy sự tôn trọng của doanh nghiệp đối với người lao động, tăng sự gắn kết của doanh nghiệp với nhân viên.
  • Hạn chế việc phải đánh giá nhiều lần khi hợp tác với nhiều khách hàng khác nhau. Với SMETA, doanh nghiệp chỉ cần đánh giá 1 lần và chia sẻ đánh giá với nhiều khách hàng, đối tác của bạn.
  • Giúp doanh nghiệp tăng giá trị sản phẩm, dịch vụ trên thị trường, qua đó giúp tăng doanh thu, lợi nhuận.

 

Đối với người tiêu dùng

  • Người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm đạt chuẩn SMETA giúp hạn chế rủi ro về sức khỏe cũng như tổn hại tài chính.
  • Đưa ra được sự lựa chọn đúng đắn, an toàn trước hàng ngàn sản phẩm trên thị trường.
  • Người mua có thể xem và quản lý thông tin về đạo đức kinh doanh của tất cả các nhà cung cấp của họ.

ĐIỀU KIỆN ÁP DỤNG BỘ TIÊU CHUẨN SEDEX-SMETA

Về lao động: Doanh nghiệp cần đảm bảo quyền lợi đầy đủ đối với người lao động như: tự do lựa chọn việc làm, hội đoàn, các quy định về sử dụng lao động trẻ em, thời gian và môi trường làm việc, cũng như quy tắc đối xử giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Sức khỏe và an toàn: Xây dựng môi trường làm việc an toàn và hợp vệ sinh, các mối nguy tại đây cần được xác định ngay từ đầu. Đồng thời chúng cần có biện pháp ngăn ngừa tai nạn và ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ người lao động.

Môi trường làm việc: Đảm bảo môi trường làm việc an toàn, nguồn nước sử dụng, quá trình xử lý nước, chất thải trong hoạt động sản xuất bao bì… Có đầy đủ giấy chứng nhận về đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đạo đức doanh nghiệp: Theo tiêu chuẩn SMETA doanh nghiệp không có tham nhũng, hối lộ hoặc hình thức kinh doanh gian lận trong doanh nghiệp.

THỜI GIAN VÀ CHI PHÍ TƯ VẤN – ĐÁNH GIÁ SEDEX – SMETA

Thời gian thực hiện dự án tư vấn đánh giá SEDEX – SMETA  phụ thuộc vào quy mô và phạm vi của doanh nghiệp, cụ thể:

  • Khoảng 90 ngày đối với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ
  • Khoảng trên 90 ngày đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn (doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp có nhiều phòng ban với quy mô, chức năng khác nhau)

Thời gian hoàn thành đánh giá SEDEX – SMETA

  • Khoảng 20 – 30 ngày làm việc đối với tổ chức trong nước

Chi phí tư vấn – chứng nhận liên hệ ngay Thiên Hà – 0981 504 057 để được báo giá cụ thể, phù hợp với quy mô doanh nghiệp dựa theo các tiêu chí:

  • Lĩnh vực đăng ký
  • Địa điểm sản xuất
  • Số lượng nhân viên

LỰA CHỌN THIÊN HÀ CHO TƯ VẤN ĐÁNH GIÁ SEDEX – SMETA

  • 15 năm kinh nghiệm
  • 50 chuyên gia chính thức và cộng tác trên toàn quốc.
  • Hơn 1000 khách hàng trên toàn quốc.
  • 100% doanh nghiệp hợp tác đạt được giấy chứng nhận hợp pháp, có giá trị toàn cầu.
  • Giúp lãnh đạo quản lý doanh nghiệp hiệu quả, chuyên nghiệp, nâng cao hiệu suất.
  • Tiết kiệm chi phí tối đa cho khách hàng. Hỗ trợ công bố sản phẩm, công bố lưu hành.
  • Chuyên viên hỗ trợ nhiệt tình, đồng hành sát sao và giải đáp mọi thắc mắc của doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0981 504 057
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon